วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2559

สถานการณ์การผลิตถั่วลิสงในเขตจังหวัดร้อยเอ็ด

 
          จังหวัดร้อยเอ็ดเป็นพื้นที่ในเขตลุ่มน้ำชีตอนกลาง  มีพืชเศรษฐกิจหลัก ได้แก่ ข้าว  หลังจาการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวเกษตรกร บางส่วนนิยมปลูกพืชหลังนา เช่น ข้าวโพด  มันสำปะหลัง  พืชผักต่างๆและถั่วลิสง
         ถั่วลิสงมีถิ่นดั้งเดิมอยู่ในเขตร้อนของทวีปอเมริกาใต้ ตั้งแต่ลุ่มน้ำอเมซอนไปจนถึงประเทศบราซิล โดยถั่วลิสงในสกุล Arachis สามารถแบ่งออกได้เป็น ๑๙ ชนิด แต่สำหรับสายพันธุ์ที่ปลูกจะมีอยู่เพียงชนิดเดียวคือ Hypogaea ส่วนที่เหลือทั้งหมดจะเป็นสายพันธุ์ป่า

          การปลูกถั่วลิสง มีอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศไทย แต่จะมีมากทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และในสถานการณ์ปัจจุบันการผลิตถั่วลิสงนั้นยังไม่เพียงพอกับความต้องการใช้ในประเทศ จึงได้มีการนำเข้ามาจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ  และพืนที่ผลิตในช่วงหลังเก็บเกี่ยวผลผลิตจากข้าว ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน โดยเฉพาะจังหวัดร้อยเอ็ด ปัจจุบันมีพื้นที่ ที่มีศักยภาพในการผลิตถั่วลิสงชั้นพันธุ์ขยายมีประมาณ ๔๐๐ ไร่ ในเขตอำเภอธวัชบุรี  อำเภอโพธิ์ชัย  อำเภอโพนทอง และอำเภอหนองพอก  (ฤดูการลผลิต แล้ง ๒๕๕๘/๒๕๕๙) ซึ่งมีเกษตรกรในโครงการ การผลิตถั่วลิสง  จำนวน ๑๑๐ ราย  


ขณะที่ผลผลิต ฝักสด / ไร่ เฉลี่ย อยู่ที่  ๗๐๐ - ๘๐๐ กิโลกรัมโดยพื้นที่จำนวนนี้อยู่ในความรับผิดชอบ ของ งานผลิตพันธุ์พืชและปัจจัยการผลิตทางการเกษตร ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรร้อยเอ็ด  ดำเนินงานโดย นายรัศมี  ปาสาโก เจ้าพนักงานการเกษตร   ในฤดูกาลผลิต ๒๕๕๙/๒๕๖๐ คาดว่าจะมีพื้นที่เพิ่มขึ้น อีกประมาณ ๑๐๐ไร่ และเกษตรกรผู้ร่วมโครงการประมาณ ๑๕๐ ราย 
(** พื้นที่ที่เกษตรกรปลูกโดยทั่วไป ที่ไม่ได้ร่วมโครงการกับ ศวพ.ร้อยเอ็ด มีอยู่ทั่วไปเกือบทุกอำเภอ ประมาณ ๒๐๐ ไร่) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น